Sách (2)


Xem mục lục

Phật bảo : A-nan, tôi nói như thế là nói về các tướng nhân-duyên thế-gian, đó không phải là đệ-nhất-nghĩa. A-nan, tôi lại hỏi ông : Các người thế-gian nói : Tôi thấy được, thì thế nào, họ gọi là thấy, còn thế nào, họ gọi là không thấy?”

Ông A-nan bạch : Người đời nhân ánh sáng mặt trời, mặt trăng và đèn, thấy các hình-tướng, thì gọi là thấy, còn nếu không có ba thứ ánh sáng đó, thì không thể thấy được.”

– A-nan, nếu khi không sáng mà gọi là không thấy, thì lẽ ra không thấy được tối; nếu đã thấy được tối, thì khi đó, chỉ là không sáng, chứ đâu phải là không thấy. A-nan, nếu trong lúc tối, vì không thấy sáng mà gọi là không thấy; vậy nay, trong lúc sáng, không thấy cái tối, thì lại cũng phải gọi là không thấy; thế thì cả hai lúc sáng, tối, cũng đều gọi là không thấy cả. Còn nếu như hai cái sáng và tối tự lấn-át nhau, chứ không phải trong đó, tính-thấy của ông tạm-thời không có; thế thì biết cả hai lúc đều gọi là thấy, chứ sao lại gọi là không thấy. A-nan, vì vậy ông nên biết rằng : Trong lúc thấy sáng, cái thấy không phải là cái sáng, trong lúc thấy tối, cái thấy không phải là cái tối, trong lúc thấy hư-không, cái thấy không phải là hư-không, trong lúc thấy ngăn-bịt, cái thấy không phải là ngăn-bịt.

Xem mục lục
Chùa Việt
2015-02-07-14-03-08ChuaSonLong.jpg
2015-02-08-08-46-07ChuaThienMu.jpg
2015-02-08-08-35-03TamQuanChua.jpg
2015-02-07-16-31-05ChuaPhapBao.jpg
2015-02-07-16-03-44MatTienChua.jpg
2015-02-07-16-17-59MatTienChua.jpg
2015-02-07-16-32-42CHuaVienGiac.jpg
2015-02-07-15-42-48ToanCanhChua.jpg
2015-02-07-16-28-56CHuaAnXa.jpg
2015-02-07-16-13-46ThienVienVanhanh.jpg
2015-02-08-08-43-56TamQuanChua.jpg
2015-02-07-15-46-02ToanCanhTinhXa.jpg