TÂM TỪ BI - Joseph Goldstein

TÂM TỪ BI

Joseph Goldstein

  • Đôi khi chúng ta coi những kinh nghiệm đau đớn là một sai lầm.

     Cởi mở ra với đau khổ là cánh cửa tiến tới lòng từ bi; nhưng nhiều khi chúng ta nhận thấy mình không làm như vậy. Chúng ta lảng tránh hay bảo vệ bản thân mình chống lại đau khổ: “Hãy để cho tôi không gặp bất kỳ đau khổ nào. Hãy để cho tôi không phải cảm nhận nó.”

Sự lảng tránh trở nên rõ ràng trong thiền quán khi chúng ta kinh nghiệm một số sự khó chịu về vật lý. Nhiều người lần đầu tiên đến với thiền thường nghĩ: “Tôi sẽ tham gia một kỳ nhập thất tuyệt vời và có vài ngày trong ân phước.” Nhưng thiền quán không phải chỉ là cảm thọ những điều tốt đẹp; mà nó là tiếp xúc với bất kỳ điều gì đang thực sự diễn ra.

Đặc biệt trong giai đoạn đầu của sự thực hành, phần lớn chúng ta sẽ trải qua đau đớn vật lý. Và sau đó là một loạt những phản ứng của chúng ta đối với nó: sợ hãi, tự thương hại, sự phòng thủ hay lảng tránh. Đa phần chúng ta không thích nó. Chúng ta cố gắng chỉ “quan sát nổi đau” nhưng thực sự chúng ta đang cố gắng thỏa thiệp với nó: Tôi sẽ quan sát nổi đau… nếu nó biến đi mất.”

Tất cả những phản ứng này là hoàn toàn khác biệt với sự cởi mở với những gì không thỏa mái, khó chịu; chấp nhận nó và cảm nhận nó với sự chú ý đơn thuần.

Sự liên hệ của chúng ta với những cảm giác vật lý khó chịu trong thiền quán cho chúng ta biết nhiều về sự liên hệ của mình đối với đau khổ trong những trường hợp khác trên cuộc đời. Theo những cách tương tự như vậy, chúng ta đóng cửa với mọi cảm xúc nào làm cho mình không thỏa mái: cảm giác giận dữ, buồn chán, sợ hãi, lo lắng… Hãy nghĩ đến tất cả những biện pháp mà chúng ta cố gắng để không cảm thấy buồn chán: tất cả những việc bận rộn và trò tiêu khiển mà chúng ta tạo ra. Hay sự phản ứng với những khoảng thời gian dài mà chúng ta thấy sợ hãi hay cô đơn. Khi không nhiệt tình có mặt với những cảm giác khó chịu hay khám phá nó trong bản thân mình, chúng ta thường xây nên toàn bộ những cấu trúc trong cuộc sống để tránh phải cảm nhận nó.

  • Nếu như sợ hãi cứ tồn tại ở đây trong suốt quãng đời còn lại của mình thì cũng được thôi.

 Giây phút chuyển hóa trong sự thực hành của tôi diễn ra khi tôi mất vài ngày cảm nhận nhiều lần về một sợ hãi ghê gớm. Tôi cố gắng nhận thức về nó đúng như nó sinh khởi, ghi nhận “sợ hãi, sợ hãi”. Nhưng tôi vẫn cảm thấy bị dính mắc vào cường độ của cảm xúc này. Sau đó, có một điều gì đó thay đổi trong tâm và tôi tự nói với bản thân mình: “Nếu như sợ hãi cứ tồn tại ở đây trong suốt quãng đời còn lại của mình thì cũng được thôi.” Đó là giây phút chấp nhận chân thành đầu tiên và nó đã thay đổi hoàn toàn mối liên hệ của tôi với sự sợ hãi. Tất nhiên lo sợ vẫn còn khởi lên nhưng tôi không còn giam hãm nó bằng sự kháng cự của mình. Một sự chấp nhận chân thành trong chánh niệm cho phép sự sợ hãi trôi qua.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng có lòng trắc ẩn, nhiều khi chúng ta muốn hay thậm chí cảm thấy chúng ta có. Chúng ta không muốn mở lòng ra với đau khổ của cá nhân mình và chúng ta cũng không muốn mình phải mở lòng ra với nỗi đau của người khác. Điều đó đòi hỏi sự thực hành để có thể cởi mở ra trước những cảm xúc khó khăn, để chúng ta nhận thức và soi sáng được những gì ẩn giấu đằng sau chúng. Nhưng với chánh niệm, tâm của chúng ta sẽ có đủ không gian để ôm lấy những cảm xúc đau khổ, cảm nhận chúng và để chúng trôi qua. Và càng có chánh niệm và nhận thức về khó khăn (cả tâm lý lẫn thể chất) của mình thì chúng ta càng có thêm nhiều sức mạnh, lòng cam đảm và hiểu biết để có mặt cùng đau khổ của những người khác.

3. Ở đâu có sự thù hận, hãy để tôi ban rải tình thương

Thánh Francis xứ Assisi

Sáu tuần sau sự kiện 11 tháng 9, tôi đang hướng dẫn từ bi quán trong một khóa nhập thất cho các luật sư. Chúng tôi bắt đầu gửi những mong ước thương yêu tới bản thân mình và sau đó là tới những chúng sinh khác nhau. Trong kỳ nhập thất, tôi đề nghị có thể thêm cả những người có liên quan tới những hành động bạo lực và gây hấn vào trong đối tượng của tâm từ. Một thành viên đến từ NewYork bình luận rằng anh ta không thể nào gửi những lòng tốt đến cho những thành viên Al Queda, cũng như không thể muốn làm điều đó.

Đối với tôi, tuyên bố đơn giản và thành thật này làm nổi lên hàng loạt câu hỏi thú vị. Phản ứng của chúng ta đối với bạo lực và sự bất công là gì? Làm sao chúng ta hiểu những thực hành của lòng tốt và tình thương khi đối diện với sợ hãi và giận dữ? Khát vọng nền tảng của chúng ta đối với thế giới và bản thân mình là gì?

Khi thực hành thiền quán về tình thương (từ bi quán), chúng ta lặp đi lặp lại: “Mong cho bạn hạnh phúc, mong cho bạn bình an, mong cho bạn thoát khỏi đau khổ”. Tuy nhiên, khi chúng ta nhắc tới những người đã từng gây hại cho chúng ta, dù theo nghĩa cá nhân hay tập thể, thì chúng ta thường không muốn đưa những người này vào trong mong ước yêu thương của mình. Chúng ta không muốn mong ước hạnh phúc cho họ. Chúng ta có thể muốn thấy họ gánh chịu những thiệt hại to lớn vì những gì họ đã làm. Đó không phải là những cảm xúc khác thường. Nhưng trong trường hợp này, đúng là có một điểm chung quan trọng của những thực hành và hành động tâm linh trên thế giới.

  • Mong cho mọi người đều thoát khỏi hận thù và căm ghét.

 Nếu chúng ta muốn gia tăng tình thương và hòa bình trên thế giới này và trong bản thân mình, thì chúng ta cần nhìn sâu xuống dưới những phản ứng cảm xúc thông thường của mình. Trong những trường hợp đau khổ, dù là những xung đột nhỏ giữa những cá nhân hay những tai họa khổng lồ của bạo lực và sự tàn phá, một câu hỏi then chốt đối với phản ứng từ bi là: Trong trường hợp đau khổ, dù cho nó là như thế nào đi chăng nữa, thì mong ước cơ bản nhất của chúng ta là gì?

Trong trường hợp Trung Đông ngày nay, với quá nhiều bạo lực của tất cả các bên, tôi thấy thực hành tâm từ của mình được bao gồm hết trong mong ước: “Mong cho bạn thoát khỏi hận thù, mong cho bạn thoát khỏi căm ghét.”

Nếu khát vọng của chúng ta là sự bình an trên thế giới này, thì chúng ta có thể loại bỏ được ai ra khỏi mong ước đó? Những tên khủng bố, những kẻ đánh bom tự sát, những người lính đầy bạo lực, những người ra chính sách của chính phủ? “Mong cho mọi người đều thoát khỏi hận thù và căm ghét.” Nếu những phản ứng của chính chúng ta đối với các trạng thái của tâm – những điều dẫn tới những hành động gây hại – là thêm hận thù, căm ghét hay ác ý thì chúng ta là một phần của vấn đề - dù cho chúng ta có nhận thức ra điều đó hay không.

Thông điệp này không hề mới mẻ, nhưng thách thức và nghi vấn thì vẫn còn ở đó: Làm gì với những cảm xúc đó khi chúng khởi lên bởi vì đối với hầu hết chúng ta thì chúng sẽ khởi lên. Và chúng ta sẽ tìm thấy tình thương như thế nào trong cơn bão của giận dữ, thù hận, ác ý hay sợ hãi?

 

  • Đau khổ không là gì ngoại trừ là kinh nghiệm nô lệ của vô minh.

Đức Đạt lai Lạt ma

Quan trọng nhất là chúng ta cần nhận thức được cảm xúc hiện đang sinh khởi. Về mặt này, chánh niệm mang đến món quà của tình thương – cho những người khác và bản thân chúng ta. Chánh niệm nhìn thấy toàn bộ sự phô diễn của cảm xúc (dù có thể rất mãnh liệt) mà không đánh mất mình và không phán xét bản thân mình vì đã cảm nhận chúng.

Đa phần thời gian chúng ta sống trong sự phủ nhận. Không dễ để cởi mở với những khoảng tối trong mình. Phản ứng quen thuộc của chúng ta đối với những kinh nghiệm đau đớn và khó chịu là lảng tránh chúng. Và thậm chí khi nhận thức về cảm xúc thù hận và căm ghét của mình, chúng ta có thể dính mắc vào việc bào chữa cho bản thân mình: “Tôi nên ghét những người này, hãy nhìn xem họ đã làm những gì.”

Bào chữa cho những cảm xúc khác xa so với việc có chánh niệm về chúng. Từ việc bào chữa dẫn tới cảm xúc mạnh mẽ về sự tự cho mình là đúng. Chúng ta quên rằng những cảm xúc và tâm hành của chúng ta đều chỉ là những phản ứng có điều kiện, sinh ra từ bối cảnh riêng của bản thân mình, từ những điều kiện đặc biệt của cuộc sống cá nhân, và mỗi người trong cùng một hoàn cảnh lại có thể cảm nhận rất khác nhau. Chúng ta thường quên rằng những cảm xúc của mình không nhất thiết phản ánh sự thực tối hậu. Sự tự cho mình là đúng về các cảm xúc và quan điểm của mình là mặt trái của sự thẳng thắn. Chúng ta có thể nhầm lẫn giữa sự tự bào chữa với những cảm xúc cống hiến nồng nhiệt. Nhưng những người làm gương cho lòng thương và sự công bằng xã hội – những người như Marthin Luther King, thánh Gandhi, và nhiều người khác – cho ta thấy những ví dụ về sự khác biệt này.

Câu hỏi đặt ra là khi nào có những trạng thái tâm bất thiện sinh khởi trong chúng ta chứ không phải là liệu chúng có khởi lên hay không. Các cảm xúc thù hận, căm ghét, sợ hãi, tự cho mình là đúng, tham lam, ganh tị và đố kỵ đều sẽ khởi lên. Thách thức là nhìn tất cả chúng với chánh niệm. Nhìn thấy rằng chúng gây ra đau khổ và không có hành động nào dựa vào chúng có thể đưa chúng ta đến những kết quả đáng mong ước là sự bình an nội tâm và hòa bình trên thế giới này.

Những hoàn cảnh thông thường trong cuộc sống của chúng ta lại có thể thường xuyên gợi ra một nhận thức sâu sắc hơn. Ví dụ như đi bộ trên phố, chúng ta có thể đi ngang qua những người vô gia cư. Thực khủng khiếp khi thấy rằng trong một đất nước giàu có như nước Mỹ mà vẫn có nhiều người phải sống trên hè phố. Đối với tôi khi đi ngang qua [những người vô gia cư:ND], điều đó rọi sáng tâm trí tôi.

  • Nhìn mặt trăng non, đơn độc giữa bầu trời. Tôi hoàn toàn biết bản thân mình. Không sót một phần nào.

Izumi

Về cá nhân mình thì bạn sẽ làm gì khi đi ngang qua họ? Bạn có nhận thức được cách bạn liên hệ với những người đó không? Bạn có thực sự ghi nhận rằng đó là một hoàn cảnh, một nỗi khổ đang diễn ra bây giờ không? Hoặc bởi vì điều đó quá khó chịu, quá căng thẳng nên bạn khép mình trước nó?

Có người đã hỏi Bác sĩ Paul Farmer – nhà hoạt động nhân đạo vĩ đại tại Haiti và nhiều quốc gia khác trên thế giới – rằng tại sao ông có thể sử dụng cả ngày trời đi đến một ngôi làng hẻo lánh chỉ để chăm sóc cho có vài người. Câu trả lời của ông cho thấy khả năng bao la, không giới hạn của hành động trắc ẩn:

“Nếu bạn nói rằng bảy giờ đồng hồ đi bộ là thời gian quá lâu cho hai gia đình người bệnh, thì bạn đang nói rằng cuộc sống của họ không có giá trị so với của những người khác. Và ý kiến cho rằng cuộc sống của một số ai đó là không có nhiều giá trị chính là gốc rễ của mọi sai lầm trên thế giới này.”

Việc thực hành lòng từ bi nghĩa là phải có kinh nghiệm về nó. Một nhà thơ Nhật Bản khác, bà Izumi sống ở thế kỷ thứ X viết: “Nhìn mặt trăng non, đơn độc giữa bầu trời. Tôi hoàn toàn biết bản thân mình. Không sót một phần nào.” Khi chúng ta có thể cởi mở ra với tất cả mọi thành phần của bản thân mình và với những người khác trên thế giới, thì có một điều gì đó rất phi thường diễn ra. Chúng ta bắt đầu liên kết với những người khác.

 

Pháp Minh Trịnh Đức Vinh dịch

Joseph Goldstein là một trong những Thiền sư Minh Sát Tuệ (Vipassana) đầu tiên của Mỹ, đồng sáng lập Trung tâm thiền Insight Meditation Society cùng với Jack Kornfield và Sharon Salzberg. Ông đã được gặp rất nhiều Thiền sư, Đạo sư nổi tiếng ở Miến Điện, Ấn Độ, Tây Tạng như Angarika Sri Munindra, Sri S.N. Goenka, Dipa Ma, Sayadaw U Pandita, Tulku Urgyen Rinpoche, Nyoshul Khenpo Rinpoche. Ông cũng là tác giả nhiều cuốn sách quen thuộc với độc giả Việt Nam như: Ba mươi ngày thiền quán, Kinh nghiệm thiền quán

  • "Tibetan Meditation Instructions" là một bản văn cô đọng về Thiền Tây Tạng do Ðức Ðạt Lai Lạt Ma đời 14 viết cho ấn bản điện tử của Tricycle, một tạp chí Phật Giáo tại Hoa Kỳ. Nơi đây, ngài nói về pháp thiền này là hãy để tâm vào trạng thái tự nhiên, và hãy quán sát tâm này - mà tâm là một thực thể, theo ngài, có tánh sáng và tánh biết, nơi đó bất kỳ những pháp gì, hiện tượng gì, sự kiện gì trong thế giới xuất hiện với chúng ta cũng đều qua nhận biết của thức. Khi ngồi, tóm gọn, chỉ để tâm thả lỏng tự nhiên và nhìn vào tâm này, dần dần sẽ thấy bản tánh của tâm.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.701
  • Mệnh vận của con người là do nghiệp lực chiêu cảm mà ra. Chúng ta không nên để bẩm chất, thói quen dắt dẫn mình, cũng đừng để dục vọng, vật chất làm mê mờ. Mình cần phải sáng tạo vận mệnh, lèo lái vận mạng. Muốn sửa đổi vận mạng thì phải làm cho nhiều việc công đức. Lúc ấy, khi bạn gặp nạn tự nhiên điều lành sẽ tới. Ðiều dữ sẽ biến thành điều kiết tường. Rằng: Hãy làm việc tốt, chớ hỏi sẽ được kết quả gì trong tương lai.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.127
  • Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”.

    1. Tự do của lệ thuộc và tự do của hỗn loạn

    Trong những tôn giáo độc thần, giới luật là những định luật vật lý và tâm lý được một Thượng Đế độc thần gài vào trong khi sáng tạo vũ trụ. Và vị Thượng Đế độc thần ấy ra lệnh cho con người – cũng do ngài tạo ra – phải tuân thủ những giới luật ấy, nếu không, trong ngày cánh chung hay tận thế, cũng chính vị ấy sẽ xét xử những ai phạm tội bất tuân những điều luật do vị ấy đặt ra và quẳng họ vào địa ngục đời đời.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.593
  • Bằng cách dần dần trở nên quen biết với bản tánh này, sẽ có được quán chiếu đích thực, nó đạt đến tột đỉnh với sự có được tự tin. Một khi đã có tự tin này, bạn chỉ đơn giản ở trong trạng thái đó và giữ gìn sự tự tin đó mà không thêm vào bất kỳ tạo tác nào. Bản tánh tối vi tế này không nhiễm ô bởi những lỗi lầm của sanh tử, thế nên chớ trộn lẫn nó với bất kỳ cái gì khác. Chớ cố gắng tìm kiếm cái gì khác để làm ; chỉ đơn giản ở trong sự tự tin đã đạt được. Hãy an trụ thường hằng trong trạng thái này và thỏa mãn với sự nhận biết đó.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.483
  • Ta cần phải thực tập cả hai phương cách, Thanh tịnh và Tỉnh giác, để đạt được những kết quả mà Thiền sẽ mang đến cho ta. Phần đông chúng ta đều muốn được an lạc. Ai cũng muốn được bình yên, muốn được có cảm giác vui sướng, mãn nguyện. Trong Thiền định, nếu ta thoáng bắt được cảm giác an lạc đó, ta sẽ hạnh phúc biết bao. Nhiều người đã thỏa mãn khi đạt được đến trình độ đó. Nhưng thanh tịnh không phải là mục đích của Thiền. Đó chỉ là phương tiện đưa đến cứu cánh. Thanh tịnh là phương tiện. Sự tỉnh giác trong nội tâm mới là cứu cánh. Phương tiện rất cần thiết nhưng không thể lầm lẫn chúng với cứu cánh. Nhưng vì phương tiện đó tạo ra sự thoải mái, dễ chịu, ta trở nên bám víu vào chúng.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.773
  •  bất cứ một trường học nào của các quốc gia trên thế giới cũng đều có dạy môn nầy. Ngày xưa tại Việt Nam ở bậc tiểu học có dạy môn: Công Dân Giáo Dục hay Đức Dục. Cứ mỗi sáng Thầy Cô giáo trước khi dò bài học sinh đều viết lên bảng đen một câu cách ngôn hay tục ngữ.

    Ví dụ:
    - Tiên học lễ, hậu học văn

    - Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây

    - Nhơn bất học bất tri lý, ngọc bất trác bất thành khí, ấu bất học lão hà vi?

    - Bầu ơi thương lấy bí cùng,
      Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn v.v...

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.111
  • Chúng ta sống nơi này, phút giây này nhưng vẫn ‘ly dị’ với nơi này phút giây này; tâm cứ nghĩ đến nơi khác, phút giây khác, một đời sống không thực vì đã qua hoặc chưa tới.

    Chỉ nói riêng ở Nhật Bản, trà đạo hay trà thiền là do Thiền sư Vinh Tây (1141-1215) chế tác ra, sau khi “du học” ở Trung Hoa và đem hạt giống về trồng. 

    Biến việc uống trà thành nghệ thuật, biến khu vườn thành tác phẩm nghệ thuật, biến thi ca, hội họa, bắn cung, võ thuật, múa, cắm hoa…thành nghệ thuật đã trở thành một lối sống kể từ khi Thiền trở thành một sức sống văn hóa để kết hợp với văn hóa của từng nước vùng Đông Á. Do đó mà có trà đạo, hoa đạo, võ đạo…

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.508
  • Các thói quen có hại và hành xử bất cẩn là nguyên nhân dẫn đến đau khổ. Nếu nỗ lực sống trọn vẹn, ta sẽ không bị rơi vào bẫy của những thói quen..Khi con ong đậu trên một bông hoa để hút mật nghĩa là nó đã bị hương hoa thu hút. Không nhận ra là màn đêm đang buông xuống, con ong bị mắc kẹt khi những cánh hoa từ từ khép lại. Là con người, ta cần sử dụng trí tuệ và mài giũa nhận thức của mình để các thói quen không trói buộc và cướp đi tự do của ta.

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.477
  • Shri_SinghaĐại Toàn Thiện là nền tảng tối thượng chung của Sinh tử và Niết bàn - Hư không căn bản tối thượng . Trong đó có ba cách thái : Sinh tử , Niết bàn, và Con đường đều toàn thiện và viên mãn . Hiểu được bản tánh này như nó thực sự là . . . Đây là cái thấy ( Tri kiến hay Kiến giải ) . Đạt được sự thông thạo trong nền tảng vô thượng bổn nguyên nguyên sơ và không có thời gian . Bằng sự tự giác và mở rộng trong thực trạng hiện tiền của chính mình là : Thiền định tự do thoát khỏi mọi khuôn khổ quy chiếu cố định .

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.216
  • Theo lối giải thích của Phật giáo,tâm thức được cho là không hề bị trở ngại và cũng không có tính cách vật chất.Tất cả mọi tình tự cảm giác,mọi phiền não,mọi lỗi lầm của con người đều khởi nguồn từ những hành vi của tâm thức.Tuy nhiên,cũng vì bản chất cố hữu của tâm thức này mà con người có thể loại trừ tất cả những sai quấy và phiền  não ấy hầu mang lại một nền hòa bình vĩnh cửu và niềm an lạc thường hằng.Bởi vì ý thức là nền tảng của mọi hiện hữu và của sự giác ngộ nên còn có rất nhiều bài khảo thuyết uyên áo bàn luận về vấn đề này.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.237
  • 10 Thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. 11Nói đến Phật giáo là nói đến giải thoát, và giải thoát là giải thoát cái gì? Như thế nào là giải thoát? Trong phạm vi bài viết này, chúng ta hãy lượt qua cái thấy giải thoát của Phật và các vị Tổ. Và chúng ta xem chúng ta tu như thế nào mới thật sự chạm tới giải thoát?

     

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.279
  • Không có gì như tình thương của bậc cha mẹ đối với con cái. Khi ta suy xét về lòng tốt mà cha mẹ ta đã biểu lộ với ta thì chúng ta nên suy tưởng rằng tất cả chúng sinh chịu đau khổ trong vòng sinh tử đã có lúc này hay lúc khác từng là những cha mẹ tốt lành và từ ái của chúng ta. Đây quả nhiên là nguyên nhân để sự phát khởi tự nhiên của lòng bi mẫn, là Bồ đề tâm, tràn trề trong chúng ta, Bồ đề tâm dâng tràn đối với tất cả chúng sinh, thậm chí đối với một con côn trùng bé xíu, con muỗi nhỏ bé nhất.Là các Phật tử, những hành giả Dzogchen, các bạn phải từ bỏ mọi hành vi làm hại bởi các bạn phải nhận ra rằng tất cả chúng sinh đã từng là những cha mẹ của các bạn. Nhận thức đó phải hiện diện trong tâm các bạn. Các bạn cần cảm nhận lòng thương yêu hơn nữa đối với chúng sinh đang ở trong tình huống khó khăn và kém may mắn hơn các bạn và nỗ lực trong khả năng tốt nhất của các bạn để làm lợi lạc cho họ.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.284
  • Có lần bật tivi: hình ảnh sông nước trời mây miền Tây thu hút mắt tôi, và có hai người nhạc sĩ, một thổi kèn saxo, một chơi guitare, đang trình diễn một bài nhạc về quê hương. Coi ít phút cảnh sông nước bao la, tôi đứng dậy, định tắt, vì hai chàng nhạc sĩ đã đứng tuổi, vóc dáng chẳng hấp dẫn gì cho lắm, mặc dù có khi người thổi kèn đứng hẳn trong nước. Ngay lúc đó, tôi thấy mình không trân trọng công sức của những người tạo ra chương trình này. Rồi tôi tiếp tục xem thêm một bài nữa mới tắt.

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.257
  • Có một số câu hỏi đã được nêu lên để hỏi Đức Phật, nhưng Ngài không trả lời vì đó là những câu hỏi đặt sai và vô ích. Bám víu vào những câu hỏi ấy bằng những biện luận thuần lý sẽ rơi vào cạm bẫy của sự hiểu biết quy ước, công thức và nhị nguyên. Cạm bẫy ấy sẽ đưa đến tranh luận vô tận và thắc mắc tiếp nối nhau, đánh lạc hướng sự tu tập. Nhiều vị thầy sống đồng thời với Đức Phật, tức là vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch, đã từng chủ xướng nhiều chủ thuyết trong lãnh vực triết học siêu hình. Nhưng Đức Phật đã che chở cho các đệ tử của Ngài tránh khỏi những cạm bẫy ấy, không phải bằng cách cấm đoán, bằng biện luận hay giải thích, nhưng bằng sự yên lặng. Có tất cả 14 câu hỏi đại loại như sau mà Phật không giải đáp.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.566
  •  

     Vì hay đồng hóa bản thân với đủ mọi cảm xúc, tư tưởng, thiên kiến và định kiến nên chúng ta không còn chỗ cho chính mình để có thể nhìn mọi thứ một cách chân xác trong mọi hoàn cảnh. Đắm chìm trong "vũng lầy" vô minh ấy, ta thường có những lựa chọn sai lầm trong hầu hết mọi tình huống. Giống như bị quăng quật, quay cuồng giữa cơn bão biển, cuộc sống cũng tương tự vậy, chúng ta phải học cách giữ định tâm giữa những bão tố của đời thường. Cách tốt nhất là tỉnh thức và rộng mở tâm hồn đón nhận khoảnh khắc hiện tại. Như vậy được gọi là chính niệm. Bậc Đại thành tựu giả Milarepa từng nói rằng càng trải qua bão tố thăng trầm của hạnh phúc và khổ đau, càng có cơ hội tu tập và thành tựu giác ngộ trong cuộc đời.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.625
  • Hạnh phúc chân thật trong cuộc sống bắt đầu có được khi bạn bắt đầu thương yêu chăm sóc mọi người.

    http://2.bp.blogspot.com/-4wXY-CC0Y68/UfE1bAMhdII/AAAAAAAAUF8/bx5XJH-IjLU/s1600/lamazopa.jpgTƯ TƯỞNG BỒ ĐỀ TÂM thật vĩ đại không gì so sánh nổi. Bồ Đề Tâm làm nên mọi sự và khiến cho mọi người ưa thích, hài lòng. Bồ đề tâm đích thực là điều mà ta quan tâm trong cuộc sống này. Ngoài ra, bất cứ cái gì khác đều vô nghĩa, trống rỗng, vô ích.Hạnh phúc chân thật và sự mãn nguyện chân thật sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu sống một cuộc sống vì người khác. Bạn nhập thất ẩn tu vì người, làm việc ở cơ quan cho người, nấu ăn cho người. Khi thái độ của bạn thay đổi nhằm để làm mọi việc, vì người khác, giúp dẹp bỏ khổ đau và tích luỹ hạnh phúc cho họ, lúc đó bạn sẽ có được sự mãn nguyện và bình an chân thật trong tâm.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.109
  • ss

    Đây là một cái nhìn sơ lược tổng quát về Bốn Yoga. Tính chất định nghĩa của yoga thứ nhất, nhất tâm, là nhận biết bản tánh của tâm bạn. Hơn nữa, bạn chứng ngộ rằng những xuất hiện không là gì khác hơn bản tánh của tâm bạn, và bản tánh ấy giống như sự trống không của không gian. Yoga thứ hai thoát khỏi tạo tác ý niệm, gồm nhận biết rằng mọi xuất hiện là giả hợp ; bạn chứng ngộ rằng bản tánh thật sự của tâm là trống không và thoát khỏi mọi tạo tác ý niệm. Thứ ba, trong yoga của một vị, bạn nhận biết rằng sanh tử và niết bàn đồng một bản tánh, nó là chìa khóa để đạt đến giác ngộ. Trong yoga thứ tư, yoga của không-thiền định, bạn nhận biết rằng toàn bộ sanh tử và niết bàn vốn là không sanh, không trụ và không diệt. Nhị nguyên căn bản nhất của chủ thể và đối tượng vốn là không có nền tảng và là một bản tánh, Pháp thân.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.887
    1. Khi vị tăng Trí Thông hỏi về Bốn Trí, Lục tổ nói bài kệ:

    Đại viên cảnh trí: tánh thanh tịnh
    Bình đẳng tánh trí: tâm không bệnh
    Diệu quan sát trí: thấy chẳng công
    Thành sở tác trí: đồng viên cảnh
    Năm, tám, sáu, bảy quả nhân chuyển
    Chỉ dùng danh ngôn không thật tánh
    Nếu nơi chỗ chuyển chẳng lưu tình
    Rộn ràng vẫn mãi Na-già định.

    “Đại viên cảnh trí: tánh thanh tịnh”. Đại viên cảnh trí là trí như tấm gương lớn tròn sáng. Đây là bản tâm Phật tánh, hay nói theo Lục tổ, là tự tánh mà mỗi chúng sanh đều có. Ở chúng sanh, tấm gương tâm ấy bị nhiễm ô, chứa tất cả những kinh nghiệm của chúng sanh, như gương chứa tất cả hình bóng, và những hình bóng ấy che khuất tấm gương. Còn ở người giải thoát thì vẫn là tấm gương ấy nhưng chẳng bị các bóng làm nhiễm ô, các bóng chẳng “lưu tình”, nên gương vẫn hằng sáng, hằng “vẫn mãi Na-già định”.


    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.060
  • Nói chung, mọi hiện tượng do duyên đều vô thường và đặc biệt đời sống của chúng sanh hữu tình thì vô thường như bọt nước. Con không bao giờ biết khi nào con sẽ chết. Không chắc chắn con sẽ không chết ngay bây giờ. Hơn nữa, vào lúc chết không có gì cứu giúp con được ngoại trừ Pháp. Nếu con làm việc cho những việc vô nghĩa của thế gian, con sẽ không thể vượt khỏi những nguyên nhân tạo ra khổ đau. Thế nên con hãy phát nguyện rằng bất cứ khi nào tâm con lang thang dù chỉ một khoảnh khắc theo những tư tưởng về thức ăn, y phục v.v... cho cuộc đời này, thì con sẽ nghĩ về cái chết.

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.775
  •  Chúng ta thường nghe những câu nói như : “Chết là lúc nói sự thật” , hay “Chết là thời điểm ta đối mặt với chính ta”. Như ta đã thấy những người qua kinh nghiệm cận tử đôi khi kể lại rằng họ chứng kiến cả cuộc đời họ quay lại trước mắt, và họ được hỏi những câu như : “Ngươi đã làm gì với cuộc đời ngươi ? Ngươi đã làm gì cho người khác ?” . Tất cả những chuyện này ám chỉ một điều duy nhất rằng : khi chết, ta không thể tránh thoát đối diện với sự thật ta là ai, ta là gì ? Dù ta muốn hay không, bản chất thực của ta cũng hiển lộ. Nhưng điều quan trọng cần biết là có hai khía cạnh con người của ta hiển lộ vào lúc chết : bản chất tuyệt đối của ta và bản chất tương đối - ta hiện tại như thế nào, và đã như thế nào, trong cuộc đời.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.197

Top Bài Viết

Top Music

Top Book Mp3

Top Music Album

 
© Copyright 2013 - 2019 PHATAM.ORG - Chịu trách nhiệm nội dung: Thị Đức bienman0811@yahoo.com - Hỗ trợ kỹ thuật votamthoai@gmail.com