NHỮNG LỜI KHAI THỊ của Lạt-ma Zopa Rinpoche về những lợi ích của kinh luân - Lama Zopa Rinpoche - Kiran Đỗ Hoàng Tùng Việt dịch

Một hôm khi tôi đang trải các bản văn ra dưới ánh sáng mặt trời, tôi thấy một trong những bản văn cổ có tiêu đề "Mani Kabum." Nó nói về toàn bộ lịch sử quá trình tiến hóa của thế giới, bao gồm cả việc Phật Pháp đã đi vào thế giới này như thế nào và làm sao mà người dân Tây Tạng, Xứ Tuyết, lại trở thành đối tượng cụ thể được đức Phật của lòng Từ Bi Quán Thế Âm thu phục. Đức Phật A-di-đà và đức Phật của lòng Từ Bi là như nhau trong bản tánh và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Và trong hơn hai mươi năm, đức Phật của lòng Từ Bi và đức Phật A-di-đà đã không chỉ dẫn dắt Tây Tạng và Trung Quốc, mà còn cả các quốc gia phương Tây, đặc biệt là bằng cách truyền bá Phật pháp.

Trong kinh văn Mani Kabum, tôi thấy có một đoạn lược giải về dòng truyền thừa của pháp tu kinh luân và một đoạn chỉ dẫn ngắn gọn về cách quán tưởng và thiền định khi bạn thực hành pháp này. Ở Tây Tạng, và nói chung là bất cứ nơi nào có giáo lý Đại thừa của Kim Cương thừa, pháp tu kinh luân đều lan tới. Ngài Long Thọ đã ban pháp này cho Sư Diện Phật Mẫu (Dakini Singhamukha). Sau đó Sư Diện Phật Mẫu đã trao pháp này cho đức Liên Hoa Sanh, người sau đó đã truyền pháp này vào Tây Tạng.

Sau khi đọc bản kinh này, tôi đã có thêm niềm tin rằng pháp tu này không phải là vô nghĩa, nó được căn cứ trên kinh điển, có giá trị và ý nghĩa. Từ bản kinh này, tôi đã có một số hiểu biết về khả năng tịnh hóa tâm thức mạnh mẽ và tích lũy vô lượng công đức của pháp tu kinh luân.

Năm 1987, khi tôi đang ở học viện Chenrezig tại Úc, tôi nhận thấy nơi đây cực kỳ thanh bình. Một cảm giác thanh thản đến nỗi mà bạn muốn được ở lại đó, sống ở đó. Trước đây học viện Chenrezig không được như thế, và tôi tự hỏi tại sao nó lại thay đổi. Vào thời điểm ấy, Geshe Lạt-ma Konchog đang ở đó. Geshe-la đã hành trì rất nhiều Pháp. Sau khi trốn thoát khỏi Tây Tạng, Ngài đã dành nhiều năm ẩn tu trong các hang động của Milarepa ở dãy Himalaya. Ngài đã thực hiện 2000 pháp Nyung-nays, khóa ẩn tu hai ngày thiền quán về đức Phật của lòng Từ Bi, bao gồm cả việc thọ tám giới Đại thừa và thực hiện nhiều lễ lạy và trì tụng thần chú. Geshe Lạt-ma Konchog đã rèn luyện tâm rất tốt trên đường tu của mình, vì vậy tôi nghĩ rằng sự thanh bình của học viện Chenrezig có thể là do Bồ-đề tâm của Ngài.

Tuy nhiên, vào một ngày gần cuối đợt tôi ở đó, suy nghĩ sau lại đi vào đầu tôi, "Ồ, sự thay đổi này có thể là do sự xuất hiện của kinh luân - trước đó nó không có ở đây." Chiếc kinh luân ở đây nhỏ hơn nhiều so với các kinh luân ở vùng đất của đức Phật Dược Sư, nhưng nó rất độc đáo và ở bên trong nó vẫn chứa rất nhiều thần chú được in với cỡ chữ siêu nhỏ. Một thời gian sau, khi tôi đến Brazil theo lời mời của một trung tâm thiền ở đó, một đệ tử đã tặng tôi một cuốn sách được viết bởi một trong những đệ tử cao cấp của Tarthang Tulku về kinh nghiệm của ông ta khi phụ trách xây dựng bảo tháp và kinh luân tại các trung tâm của Tarthang Tulku. Trong một đoạn văn, ông nói rằng sau khi kinh luân được xây dựng, khu vực này đã hoàn toàn biến đổi, trở nên yên bình, dễ chịu, và lợi lạc cho tâm.

Điều này khẳng định niềm tin của tôi, dựa trên lý luận của riêng tôi, rằng học viện Chenrezig đã trở nên yên bình vì sự xuất hiện của kinh luân mới ở đó. Việc người đó đã cảm nghiệm được hiệu quả tương tự từ việc xây dựng kinh luân đã giúp tôi củng cố thêm niềm tin của mình.

Có bốn loại: địa kinh luân, thủy kinh luân, hỏa kinh luân và phong kinh luân. Một trong những lợi ích của kinh luân là nó tượng trưng cho tất cả các phẩm hạnh của chư Phật và Bồ Tát khắp mười phương. Để làm lợi lạc chúng sinh, chư Phật và Bồ Tát đã thị hiện trong các kinh luân để tịnh hóa tất cả những ác nghiệp và che chướng của chúng ta, giúp chúng ta hiện thực hóa những thực chứng trên con đường tu tới giác ngộ. Tất cả các chúng sinh (không chỉ loài người mà còn cả các loài côn trùng), trong khu vực các kinh luân được xây dựng sẽ được cứu độ khỏi việc tái sinh vào các cõi thấp; họ sẽ được sinh vào cõi thiên hoặc cõi người, hoặc được vãng sanh vào cõi tịnh độ của đức Phật.

Nếu bạn có một chiếc kinh luân mang thần chú Mani trong nhà, thì ngôi nhà của bạn sẽ giống như Potala, cõi tịnh độ của Đức Phật của lòng Từ Bi. Nếu bạn có một chiếc kinh luân bên cạnh khi bạn chết, bạn sẽ không cần pháp chuyển di thần thức (powa) nữa. Việc có một chiếc kinh luân tự nó đã trở thành một pháp tu để chuyển di thần thức bạn đến một cõi tịnh độ. Chỉ cần nghĩ đến chiếc kinh luân cũng giúp một người sắp chết đưa thần thức đến kinh mạch trung ương và đi ra ngoài đỉnh đầu để vãng sang vào cõi tịnh độ của đức Phật A-di-đà hoặc của đức Phật của lòng Từ Bi. Chỉ cần chạm tay vào chiếc kinh luân cũng tịnh hóa được vô số ác nghiệp và che chướng. Khi quay một chiếc kinh luân có chứa 100.000.000 câu thần chú OM MANI PADME HUNG, bạn sẽ tích tập được lượng công đức giống như khi đọc 100.000.000 lần câu thần chú OM MANI PADME HUNG.

Các kinh luân ở đây tại vùng đất của đức Phật Dược Sư có chứa 11,8 tỉ câu thần chú, do đó chỉ cần quay kinh luân một vòng cũng tương tự như đọc từng ấy lần thần chú. Trong vài giây ngắn ngủi, bạn đã được tịnh hóa một cách mạnh mẽ và tích lũy được rất nhiều công đức. Chỉ quay kinh luân một lần cũng tương đương với nhiều năm ẩn tu. Điều này được giải thích như là một trong những lợi ích của kinh luân.

Với kinh luân quay bằng sức nước, khi nước chạm vào nó thì nước sẽ được gia hộ. Khi nước đó chảy ra đại dương hoặc ao hồ, nó sẽ mang sức mạnh để tịnh hóa tất cả hàng tỷ loài động vật và côn trùng ở đó.

Tôi đã có một mong muốn, gần đây mong muốn ấy càng trở nên mãnh liệt hơn, để xây dựng một chiếc kinh luân ngoài đại dương. Bởi vì người ta đã yêu cầu tôi giúp đỡ trong rất nhiều dự án Phật Pháp khác, nên ý tưởng làm một kinh luân quay bằng sức nước đã bị trì hoãn. Tuy nhiên, gần đây khi tôi đến một trung tâm ở Đài Loan, trong một cuộc trò chuyện về kinh luân, tôi đã đề cập đến ý tưởng này. Một trong những thí chủ, người đã điều hành hoạt động kinh doanh của gia đình trong vài năm qua, đã rất hoan hỷ làm một chiếc kinh luân quay bằng sức nước bởi vì cha ông đã khởi nghiệp bằng nghề buôn bán cá. Vì sự thịnh vượng của gia đình đến từ việc đánh bắt cá, ông ta cảm thấy gia đình mình còn mắc nợ các loài cá rất nhiều, và trong thâm tâm, ông đã mong muốn làm gì đó để trả nợ hay làm lợi lạc cho các loài cá.

Khi tôi đề cập đến ý tưởng làm một chiếc kinh luân ở dưới nước, ông ta như muốn khóc, và sau đó ông ta đã hỏi: "Tại sao Ngài lại bảo tôi xây dựng chiếc kinh luân này?" Sau khi nghe tôi giải thích lý do, ông đã rất hoan hỷ xây dựng một kinh luân ở dưới biển. Tôi đề xuất ý tưởng xây dựng nó ở một vùng biển gần Đài Loan, nhưng ông nghĩ nên xây dựng nó ở Hawaii, nơi nước biển Thái Bình Dương sẽ được tiếp xúc với kinh luân và mang lại vô vàn lợi lạc.

Lại có loại kinh luân quay bằng sức nóng của ngọn nến hoặc ánh đèn điện. Ánh sáng phát ra từ các kinh luân sẽ tịnh hóa các ác nghiệp của chúng sinh mà nó chạm tới. Kinh luân quay bằng sức gió cũng tương tự như vậy. Những cơn gió chạm vào kinh luân sẽ được gia hộ và sau đó sẽ có năng lực để tịnh hóa các ác nghiệp và che chướng của bất kỳ chúng sinh nào nó chạm đến.

Bởi vì kinh luân có khả năng tịnh hóa ác nghiệp rất mạnh mẽ, tôi nghĩ rằng sẽ là một ý tưởng rất hay khi sử dụng chúng. Một vài năm trước đây, sau khi tôi giải thích về những lợi ích của kinh luân ở Kopan, Lorna và Terry đã tình nguyện làm ra những chiếc kinh luân cho các đệ tử khác, những người muốn thực hành pháp này. Họ đã rất hào phóng làm những chiếc kinh luân nho nhỏ và tặng cho nhiều đệ tử, và cho cả tôi nữa.

Sau đó tôi tặng chiếc kinh luân của mình cho quốc vương Nepal. Khi tôi nói với ông ta rằng chiếc kinh luân này sẽ giúp người ta khi lâm chung, đột nhiên ông ta tỏ vẻ lạnh lùng. Tôi nghĩ rằng đó không phải là chủ đề mà người ta thường hay nói với ông ta. Khi ông ta hỏi, "Liệu tôi có phải giữ nó không?" Thì tôi nói, "Có."

Trong bản kinh cũng đề cập rằng kinh luân giúp ngăn chặn các tinh linh và các chúng sinh khác gây hại và ngăn chặn bệnh tật, vì vậy tôi có ý tưởng sử dụng chúng để chữa bệnh. Bất cứ ai mắc phải các bệnh như AIDS hay ung thư, dù có hoặc không có bất kỳ sự hiểu biết nào về Phật Pháp, đều có thể sử dụng kinh luân để thiền định và chữa bệnh. Ví dụ, người bệnh có thể đến vùng đất của đức Phật Dược Sư này vài giờ mỗi ngày để quay các kinh luân và thực hành quán tưởng.

Có hai pháp thực hành quán tưởng. Với pháp đầu tiên, bạn hình dung những tia sáng phát ra từ các câu thần chú trong kinh luân, chiếu sáng bạn và tịnh hóa bạn khỏi tất cả bệnh tật và những nguyên nhân của bệnh tật, những suy nghĩ tiêu cực của bạn và những dấu ấn của chúng còn lưu lại trong dòng tâm thức tương tục của bạn. Sau đó, bạn hình dung ánh sáng soi rọi tất cả chúng sinh và tịnh hóa tất cả những đau khổ của họ, cũng như những ác nghiệp và che chướng của họ.

Trong pháp quán tưởng thứ hai, những tia ánh sáng được phát ra từ các câu thần chú, giống như một chiếc máy hút bụi moi móc hết tất cả các bệnh tật, tổn hại tinh thần và quan trọng nhất, nguyên nhân của bệnh tật, những ác nghiệp và che chướng. Tất cả những thứ này đều bị hút vào kinh luân. Trong khi niệm năm hoặc mười chuỗi thần chú, bạn hãy quán tưởng tự tịnh hóa mình theo cách này.

Cuối cùng, bạn hãy trì tụng một vài chuỗi trong khi quán tưởng rằng các tia sáng phát ra từ các kinh luân tịnh hóa tất cả những đau khổ và che chướng của chúng sinh trong sáu cõi. Những thứ này bị hút vào trong kinh luân và sau đó tất cả chúng sinh, bao gồm cả bạn, được giải thoát, hiện thực hóa toàn bộ con đường tu và trở thành đức Phật của lòng Từ Bi. (Bạn cũng có thể thực hành đi nhiễu quanh các bảo tháp, thánh tích trong khi thực tập quán tưởng như vậy.)

Nếu ai đó bị bệnh AIDS, ung thư hoặc một số bệnh khác thì nên thiền định như thế mỗi ngày, càng lâu càng tốt, chắc chắn sẽ có tác dụng. Tôi biết một vài người đã hoàn toàn hồi phục khỏi bệnh ung thư giai đoạn cuối thông qua thiền định. Mặc dù người ta có thể không biết gì về Phật Pháp, về tái sinh hay nghiệp. Bởi vì họ muốn an tâm trong hiện tại và ra đi thanh thản, bởi vì họ quan tâm đến việc có được một cơ thể khỏe mạnh và một tâm trí lành mạnh, họ nên sử dụng phương pháp cực kỳ mạnh mẽ và vô cùng ý nghĩa này để chữa bệnh.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng mỗi kinh luân dù lớn hay nhỏ đều có thể được người bệnh sử dụng để chữa trị. Pháp tu này rất thiết thực và rất có ý nghĩa. Hai năm trước, tôi đã đề nghị Jim McCann xây dựng một chiếc kinh luân ở đây, tại vùng đất của đức Phật Dược Sư này, không chỉ cho mọi người thực hành pháp này, mà còn là để gia hộ cho đất đai. Nó hữu ích cho tất cả các loài côn trùng và động vật cũng như con người. Jim và vợ ông, bà Sandra, đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để hiện thực hóa chiếc kinh luân tuyệt đẹp này, mặc dù tôi dám chắc rằng có nhiều người khác đã giúp đỡ họ. Từ đáy lòng mình, tôi muốn cảm ơn họ rất nhiều vì thành tựu này. Một chiếc kinh luân làm cho nơi này trở nên thiêng liêng và cao quý, giống như một cõi tịnh độ vậy.

Nguồn: Advice on the Benefits of Prayer Wheels by Lama Zopa Rinpoche

Kiran Đỗ Hoàng Tùng Việt dịch

  • "Tibetan Meditation Instructions" là một bản văn cô đọng về Thiền Tây Tạng do Ðức Ðạt Lai Lạt Ma đời 14 viết cho ấn bản điện tử của Tricycle, một tạp chí Phật Giáo tại Hoa Kỳ. Nơi đây, ngài nói về pháp thiền này là hãy để tâm vào trạng thái tự nhiên, và hãy quán sát tâm này - mà tâm là một thực thể, theo ngài, có tánh sáng và tánh biết, nơi đó bất kỳ những pháp gì, hiện tượng gì, sự kiện gì trong thế giới xuất hiện với chúng ta cũng đều qua nhận biết của thức. Khi ngồi, tóm gọn, chỉ để tâm thả lỏng tự nhiên và nhìn vào tâm này, dần dần sẽ thấy bản tánh của tâm.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.703
  • Mệnh vận của con người là do nghiệp lực chiêu cảm mà ra. Chúng ta không nên để bẩm chất, thói quen dắt dẫn mình, cũng đừng để dục vọng, vật chất làm mê mờ. Mình cần phải sáng tạo vận mệnh, lèo lái vận mạng. Muốn sửa đổi vận mạng thì phải làm cho nhiều việc công đức. Lúc ấy, khi bạn gặp nạn tự nhiên điều lành sẽ tới. Ðiều dữ sẽ biến thành điều kiết tường. Rằng: Hãy làm việc tốt, chớ hỏi sẽ được kết quả gì trong tương lai.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.129
  • Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”.

    1. Tự do của lệ thuộc và tự do của hỗn loạn

    Trong những tôn giáo độc thần, giới luật là những định luật vật lý và tâm lý được một Thượng Đế độc thần gài vào trong khi sáng tạo vũ trụ. Và vị Thượng Đế độc thần ấy ra lệnh cho con người – cũng do ngài tạo ra – phải tuân thủ những giới luật ấy, nếu không, trong ngày cánh chung hay tận thế, cũng chính vị ấy sẽ xét xử những ai phạm tội bất tuân những điều luật do vị ấy đặt ra và quẳng họ vào địa ngục đời đời.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.594
  • Bằng cách dần dần trở nên quen biết với bản tánh này, sẽ có được quán chiếu đích thực, nó đạt đến tột đỉnh với sự có được tự tin. Một khi đã có tự tin này, bạn chỉ đơn giản ở trong trạng thái đó và giữ gìn sự tự tin đó mà không thêm vào bất kỳ tạo tác nào. Bản tánh tối vi tế này không nhiễm ô bởi những lỗi lầm của sanh tử, thế nên chớ trộn lẫn nó với bất kỳ cái gì khác. Chớ cố gắng tìm kiếm cái gì khác để làm ; chỉ đơn giản ở trong sự tự tin đã đạt được. Hãy an trụ thường hằng trong trạng thái này và thỏa mãn với sự nhận biết đó.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.485
  • Ta cần phải thực tập cả hai phương cách, Thanh tịnh và Tỉnh giác, để đạt được những kết quả mà Thiền sẽ mang đến cho ta. Phần đông chúng ta đều muốn được an lạc. Ai cũng muốn được bình yên, muốn được có cảm giác vui sướng, mãn nguyện. Trong Thiền định, nếu ta thoáng bắt được cảm giác an lạc đó, ta sẽ hạnh phúc biết bao. Nhiều người đã thỏa mãn khi đạt được đến trình độ đó. Nhưng thanh tịnh không phải là mục đích của Thiền. Đó chỉ là phương tiện đưa đến cứu cánh. Thanh tịnh là phương tiện. Sự tỉnh giác trong nội tâm mới là cứu cánh. Phương tiện rất cần thiết nhưng không thể lầm lẫn chúng với cứu cánh. Nhưng vì phương tiện đó tạo ra sự thoải mái, dễ chịu, ta trở nên bám víu vào chúng.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.779
  •  bất cứ một trường học nào của các quốc gia trên thế giới cũng đều có dạy môn nầy. Ngày xưa tại Việt Nam ở bậc tiểu học có dạy môn: Công Dân Giáo Dục hay Đức Dục. Cứ mỗi sáng Thầy Cô giáo trước khi dò bài học sinh đều viết lên bảng đen một câu cách ngôn hay tục ngữ.

    Ví dụ:
    - Tiên học lễ, hậu học văn

    - Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây

    - Nhơn bất học bất tri lý, ngọc bất trác bất thành khí, ấu bất học lão hà vi?

    - Bầu ơi thương lấy bí cùng,
      Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn v.v...

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.113
  • Chúng ta sống nơi này, phút giây này nhưng vẫn ‘ly dị’ với nơi này phút giây này; tâm cứ nghĩ đến nơi khác, phút giây khác, một đời sống không thực vì đã qua hoặc chưa tới.

    Chỉ nói riêng ở Nhật Bản, trà đạo hay trà thiền là do Thiền sư Vinh Tây (1141-1215) chế tác ra, sau khi “du học” ở Trung Hoa và đem hạt giống về trồng. 

    Biến việc uống trà thành nghệ thuật, biến khu vườn thành tác phẩm nghệ thuật, biến thi ca, hội họa, bắn cung, võ thuật, múa, cắm hoa…thành nghệ thuật đã trở thành một lối sống kể từ khi Thiền trở thành một sức sống văn hóa để kết hợp với văn hóa của từng nước vùng Đông Á. Do đó mà có trà đạo, hoa đạo, võ đạo…

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.511
  • Các thói quen có hại và hành xử bất cẩn là nguyên nhân dẫn đến đau khổ. Nếu nỗ lực sống trọn vẹn, ta sẽ không bị rơi vào bẫy của những thói quen..Khi con ong đậu trên một bông hoa để hút mật nghĩa là nó đã bị hương hoa thu hút. Không nhận ra là màn đêm đang buông xuống, con ong bị mắc kẹt khi những cánh hoa từ từ khép lại. Là con người, ta cần sử dụng trí tuệ và mài giũa nhận thức của mình để các thói quen không trói buộc và cướp đi tự do của ta.

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.482
  • Shri_SinghaĐại Toàn Thiện là nền tảng tối thượng chung của Sinh tử và Niết bàn - Hư không căn bản tối thượng . Trong đó có ba cách thái : Sinh tử , Niết bàn, và Con đường đều toàn thiện và viên mãn . Hiểu được bản tánh này như nó thực sự là . . . Đây là cái thấy ( Tri kiến hay Kiến giải ) . Đạt được sự thông thạo trong nền tảng vô thượng bổn nguyên nguyên sơ và không có thời gian . Bằng sự tự giác và mở rộng trong thực trạng hiện tiền của chính mình là : Thiền định tự do thoát khỏi mọi khuôn khổ quy chiếu cố định .

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.218
  • Theo lối giải thích của Phật giáo,tâm thức được cho là không hề bị trở ngại và cũng không có tính cách vật chất.Tất cả mọi tình tự cảm giác,mọi phiền não,mọi lỗi lầm của con người đều khởi nguồn từ những hành vi của tâm thức.Tuy nhiên,cũng vì bản chất cố hữu của tâm thức này mà con người có thể loại trừ tất cả những sai quấy và phiền  não ấy hầu mang lại một nền hòa bình vĩnh cửu và niềm an lạc thường hằng.Bởi vì ý thức là nền tảng của mọi hiện hữu và của sự giác ngộ nên còn có rất nhiều bài khảo thuyết uyên áo bàn luận về vấn đề này.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.239
  • 10 Thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. 11Nói đến Phật giáo là nói đến giải thoát, và giải thoát là giải thoát cái gì? Như thế nào là giải thoát? Trong phạm vi bài viết này, chúng ta hãy lượt qua cái thấy giải thoát của Phật và các vị Tổ. Và chúng ta xem chúng ta tu như thế nào mới thật sự chạm tới giải thoát?

     

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.280
  • Không có gì như tình thương của bậc cha mẹ đối với con cái. Khi ta suy xét về lòng tốt mà cha mẹ ta đã biểu lộ với ta thì chúng ta nên suy tưởng rằng tất cả chúng sinh chịu đau khổ trong vòng sinh tử đã có lúc này hay lúc khác từng là những cha mẹ tốt lành và từ ái của chúng ta. Đây quả nhiên là nguyên nhân để sự phát khởi tự nhiên của lòng bi mẫn, là Bồ đề tâm, tràn trề trong chúng ta, Bồ đề tâm dâng tràn đối với tất cả chúng sinh, thậm chí đối với một con côn trùng bé xíu, con muỗi nhỏ bé nhất.Là các Phật tử, những hành giả Dzogchen, các bạn phải từ bỏ mọi hành vi làm hại bởi các bạn phải nhận ra rằng tất cả chúng sinh đã từng là những cha mẹ của các bạn. Nhận thức đó phải hiện diện trong tâm các bạn. Các bạn cần cảm nhận lòng thương yêu hơn nữa đối với chúng sinh đang ở trong tình huống khó khăn và kém may mắn hơn các bạn và nỗ lực trong khả năng tốt nhất của các bạn để làm lợi lạc cho họ.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.285
  • Có lần bật tivi: hình ảnh sông nước trời mây miền Tây thu hút mắt tôi, và có hai người nhạc sĩ, một thổi kèn saxo, một chơi guitare, đang trình diễn một bài nhạc về quê hương. Coi ít phút cảnh sông nước bao la, tôi đứng dậy, định tắt, vì hai chàng nhạc sĩ đã đứng tuổi, vóc dáng chẳng hấp dẫn gì cho lắm, mặc dù có khi người thổi kèn đứng hẳn trong nước. Ngay lúc đó, tôi thấy mình không trân trọng công sức của những người tạo ra chương trình này. Rồi tôi tiếp tục xem thêm một bài nữa mới tắt.

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.257
  • Có một số câu hỏi đã được nêu lên để hỏi Đức Phật, nhưng Ngài không trả lời vì đó là những câu hỏi đặt sai và vô ích. Bám víu vào những câu hỏi ấy bằng những biện luận thuần lý sẽ rơi vào cạm bẫy của sự hiểu biết quy ước, công thức và nhị nguyên. Cạm bẫy ấy sẽ đưa đến tranh luận vô tận và thắc mắc tiếp nối nhau, đánh lạc hướng sự tu tập. Nhiều vị thầy sống đồng thời với Đức Phật, tức là vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch, đã từng chủ xướng nhiều chủ thuyết trong lãnh vực triết học siêu hình. Nhưng Đức Phật đã che chở cho các đệ tử của Ngài tránh khỏi những cạm bẫy ấy, không phải bằng cách cấm đoán, bằng biện luận hay giải thích, nhưng bằng sự yên lặng. Có tất cả 14 câu hỏi đại loại như sau mà Phật không giải đáp.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.567
  •  

     Vì hay đồng hóa bản thân với đủ mọi cảm xúc, tư tưởng, thiên kiến và định kiến nên chúng ta không còn chỗ cho chính mình để có thể nhìn mọi thứ một cách chân xác trong mọi hoàn cảnh. Đắm chìm trong "vũng lầy" vô minh ấy, ta thường có những lựa chọn sai lầm trong hầu hết mọi tình huống. Giống như bị quăng quật, quay cuồng giữa cơn bão biển, cuộc sống cũng tương tự vậy, chúng ta phải học cách giữ định tâm giữa những bão tố của đời thường. Cách tốt nhất là tỉnh thức và rộng mở tâm hồn đón nhận khoảnh khắc hiện tại. Như vậy được gọi là chính niệm. Bậc Đại thành tựu giả Milarepa từng nói rằng càng trải qua bão tố thăng trầm của hạnh phúc và khổ đau, càng có cơ hội tu tập và thành tựu giác ngộ trong cuộc đời.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.628
  • Hạnh phúc chân thật trong cuộc sống bắt đầu có được khi bạn bắt đầu thương yêu chăm sóc mọi người.

    http://2.bp.blogspot.com/-4wXY-CC0Y68/UfE1bAMhdII/AAAAAAAAUF8/bx5XJH-IjLU/s1600/lamazopa.jpgTƯ TƯỞNG BỒ ĐỀ TÂM thật vĩ đại không gì so sánh nổi. Bồ Đề Tâm làm nên mọi sự và khiến cho mọi người ưa thích, hài lòng. Bồ đề tâm đích thực là điều mà ta quan tâm trong cuộc sống này. Ngoài ra, bất cứ cái gì khác đều vô nghĩa, trống rỗng, vô ích.Hạnh phúc chân thật và sự mãn nguyện chân thật sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu sống một cuộc sống vì người khác. Bạn nhập thất ẩn tu vì người, làm việc ở cơ quan cho người, nấu ăn cho người. Khi thái độ của bạn thay đổi nhằm để làm mọi việc, vì người khác, giúp dẹp bỏ khổ đau và tích luỹ hạnh phúc cho họ, lúc đó bạn sẽ có được sự mãn nguyện và bình an chân thật trong tâm.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.114
  • ss

    Đây là một cái nhìn sơ lược tổng quát về Bốn Yoga. Tính chất định nghĩa của yoga thứ nhất, nhất tâm, là nhận biết bản tánh của tâm bạn. Hơn nữa, bạn chứng ngộ rằng những xuất hiện không là gì khác hơn bản tánh của tâm bạn, và bản tánh ấy giống như sự trống không của không gian. Yoga thứ hai thoát khỏi tạo tác ý niệm, gồm nhận biết rằng mọi xuất hiện là giả hợp ; bạn chứng ngộ rằng bản tánh thật sự của tâm là trống không và thoát khỏi mọi tạo tác ý niệm. Thứ ba, trong yoga của một vị, bạn nhận biết rằng sanh tử và niết bàn đồng một bản tánh, nó là chìa khóa để đạt đến giác ngộ. Trong yoga thứ tư, yoga của không-thiền định, bạn nhận biết rằng toàn bộ sanh tử và niết bàn vốn là không sanh, không trụ và không diệt. Nhị nguyên căn bản nhất của chủ thể và đối tượng vốn là không có nền tảng và là một bản tánh, Pháp thân.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.891
    1. Khi vị tăng Trí Thông hỏi về Bốn Trí, Lục tổ nói bài kệ:

    Đại viên cảnh trí: tánh thanh tịnh
    Bình đẳng tánh trí: tâm không bệnh
    Diệu quan sát trí: thấy chẳng công
    Thành sở tác trí: đồng viên cảnh
    Năm, tám, sáu, bảy quả nhân chuyển
    Chỉ dùng danh ngôn không thật tánh
    Nếu nơi chỗ chuyển chẳng lưu tình
    Rộn ràng vẫn mãi Na-già định.

    “Đại viên cảnh trí: tánh thanh tịnh”. Đại viên cảnh trí là trí như tấm gương lớn tròn sáng. Đây là bản tâm Phật tánh, hay nói theo Lục tổ, là tự tánh mà mỗi chúng sanh đều có. Ở chúng sanh, tấm gương tâm ấy bị nhiễm ô, chứa tất cả những kinh nghiệm của chúng sanh, như gương chứa tất cả hình bóng, và những hình bóng ấy che khuất tấm gương. Còn ở người giải thoát thì vẫn là tấm gương ấy nhưng chẳng bị các bóng làm nhiễm ô, các bóng chẳng “lưu tình”, nên gương vẫn hằng sáng, hằng “vẫn mãi Na-già định”.


    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.068
  • Nói chung, mọi hiện tượng do duyên đều vô thường và đặc biệt đời sống của chúng sanh hữu tình thì vô thường như bọt nước. Con không bao giờ biết khi nào con sẽ chết. Không chắc chắn con sẽ không chết ngay bây giờ. Hơn nữa, vào lúc chết không có gì cứu giúp con được ngoại trừ Pháp. Nếu con làm việc cho những việc vô nghĩa của thế gian, con sẽ không thể vượt khỏi những nguyên nhân tạo ra khổ đau. Thế nên con hãy phát nguyện rằng bất cứ khi nào tâm con lang thang dù chỉ một khoảnh khắc theo những tư tưởng về thức ăn, y phục v.v... cho cuộc đời này, thì con sẽ nghĩ về cái chết.

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.781
  •  Chúng ta thường nghe những câu nói như : “Chết là lúc nói sự thật” , hay “Chết là thời điểm ta đối mặt với chính ta”. Như ta đã thấy những người qua kinh nghiệm cận tử đôi khi kể lại rằng họ chứng kiến cả cuộc đời họ quay lại trước mắt, và họ được hỏi những câu như : “Ngươi đã làm gì với cuộc đời ngươi ? Ngươi đã làm gì cho người khác ?” . Tất cả những chuyện này ám chỉ một điều duy nhất rằng : khi chết, ta không thể tránh thoát đối diện với sự thật ta là ai, ta là gì ? Dù ta muốn hay không, bản chất thực của ta cũng hiển lộ. Nhưng điều quan trọng cần biết là có hai khía cạnh con người của ta hiển lộ vào lúc chết : bản chất tuyệt đối của ta và bản chất tương đối - ta hiện tại như thế nào, và đã như thế nào, trong cuộc đời.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.199

Top Bài Viết

Top Music

Top Book Mp3

Top Music Album

 
© Copyright 2013 - 2019 PHATAM.ORG - Chịu trách nhiệm nội dung: Thị Đức bienman0811@yahoo.com - Hỗ trợ kỹ thuật votamthoai@gmail.com