Gia đình, tình bạn và thầy trò - Ikeda Daisaku

 

Ikeda Daisaku

 Chủ tịch hội Soka Gakkai

         Gia đình

  • Người Nhật thường nói “con cái nhìn lưng cha mẹ mà lớn lên”. Để cho con nhìn thấy lưng thì cha mẹ phải hướng về phía trước mà tiến lên. Hôm nay hơn hôm qua, ngày mai hơn hôm nay, bản thân cha mẹ không ngừng hướng tới cách sống tích cực và tiến bộ, thì tự nhiên trong lòng con sẽ có tự tin và nguồn động lực để sống vươn lên. Đối với con cái, môi trường giáo dục lớn nhất là ở trong tâm hồn của bản thân cha mẹ.

  • Điều hiển nhiên này ai cũng biết là chúng ta sinh ra trong gia đình, lớn lên và “thành người” trong gia đình. Có thể nói vợ chồng. cha con mẹ con, anh em được kết nối bằng một “qui luật” mà mắt thường không nhìn thấy. Sự kết nối tâm hồn ấy chính là kết tinh trong gia đình. Có thể nói mối kết nối này là mảnh đất không thể thiếu trong quá trình tạo ra con người.

  • Trong quan hệ vợ chồng hay trong quan hệ gia đình thấm đẫm tình yêu thương, điều đặc biệt là luôn có sự hiện diện của người vợ “khéo động viên, hòa giải”. Những người trong gia đình thường hay chỉ trích khuyết điểm, nói lời bất thường hơn ta tưởng. Trong hoàn cảnh như thế, chỉ cần một lời động viên nhỏ cũng làm cho tinh thần người nghe được giải tỏa giúp cho mọi việc trong nhà được suôn sẻ. Sự lặp đi lặp lại hằng ngày như thế sẽ tự nhiên tạo ra mối liên hệ bền vững trong gia đình.

  • Con cái hay nhìn sau lưng và nhanh chóng nhận ra, hơn người lớn nghĩ, những tính tốt của mẹ: tươi sáng, ham học, yêu thương, thông minh, tin tưởng, lạc quan, mạnh mẽ. Không thể nói dối hay đánh lừa chúng. Cách sống và hành động người cha cũng vậy.

  • Thổi vào gia đình luồng gió nào, đứa con sẽ hít đầy phổi luồng gió đó mà lớn lên. “Sinh hoạt gia đình sẽ rèn luyện tất cả” là câu nói chí lý của nhà giáo dục Pestalozzi. Không khí gia đình ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong sinh hoạt hằng ngày, và nuôi dưỡng tâm hồn đứa con từ bên trong.

  • Vai trò của gia đình là gì? Tôi nghĩ rằng xã hội càng thay đổi nhanh chóng, chúng ta càng phải quay về bản chất gia đình và ghi nhớ vai trò bất biến của nó. Về bản chất, gia đình là nơi sáng tạo nhân cách. Ở đó hằng ngày chúng ta cố gắng hoàn thiện cái chưa hoàn thiện, trau dồi nhân cách nhờ quan hệ gắn bó với nhau, làm cho tâm hồn thêm phong phú. Tôi nghĩ dù ở thời đại nào, ý nghĩ sâu xa không thay đổi về sự tồn tại của gia đình, là chỗ ở này.

  • Gia đình tốt tạo nên con người tốt, con người tốt sẽ cống hiến tốt cho xã hội. Sự nỗ lực sáng tạo “gia đình sống bằng cái tâm”, là một viên gạch xây dựng xã hội mà con người có thể sống với những phẩm chất tốt đẹp của con người.

     

    Tình bạn

  • Có quan hệ thân thiết với bạn bè trên thế giới là tốt, nhưng có tình bạn với những người xung quanh là quan trọng hơn cả.

  • Quan hệ được kết nối bằng nhân cách và tâm hồn, sự không bị lung lay bởi bất cứ sóng gió nào, trên dốc gian nan nào, họ vẫn thân nhau, giúp đỡ nhau và tình bạn ngày càng thêm vững bền. Tình bạn chân thật chính là báu vật quý nhất trong đời. Ngược lại, có những quan hệ, khi thuận buồm xuôi gió thì trông có vẻ rất đẹp, nhưng khi gặp nghịch cảnh thì thái độ lại thay đổi, trở nên lạnh nhạt!

  • Người sống hết lòng vì tình bạn là người cao quý. Đó là biểu lộ của sự thành thật, biểu hiện của nhân cách cao. Ngược lại, theo dòng thời gian, theo thay đổi thời đại, người quên đi bạn bè đánh mất tín nghĩa, là người “khó coi”.

  • Không thể có sự linh hoạt, sáng tạo, sung sướng thực sự nơi con người cứ khép kín trong cái vỏ nhỏ bé của mình. Vì thế, họ không có hành động giá trị và hiểu biết sâu sắc. Ngược lại, nếu tích cực tiếp xúc, gặp bạn bè nói chuyện, cùng suy nghĩ tìm cách giải quyết vấn đề, thì tự nhiên sẽ đồng cảm và trí tuệ sẽ không ngừng tuôn trào, khiến mình tích cực hành động. Và tới lúc nào đó con người sẽ trở nên linh hoạt. Tình bạn sẽ đem lại cho sinh mạng sự trẻ trung.

  • Chuyện thanh niên lớn lên trong các nền văn hóa khác nhau, tích cực giao lưu, củng cố tình bạn, tình người với nhau, sẽ đem lại tương lai xán lạn cho nhân loại. Vai trò mới trong giáo dục (thời đại toàn cầu hóa) là ở chỗ này, và đó cũng là một mục đích mà tôi sáng lập trường đại học Soka.

  • Sự thành thật đối với người khác sẽ trở thành danh dự lớn nhất của mình.

  • Người Trung Quốc có câu “Giao tiếp với người thì giao tiếp bằng tâm hồn, còn tưới cây thì tưới vào rễ”. Khi nuôi dưỡng cây thì ta tưới vào chỗ có rễ không nhìn thấy. Tương tự, trong giao tiếp không chỉ hình thức hay nghi lễ bề ngoài, sự tiếp xúc sâu giữa tâm hồn mới quan trọng, quan đó tình bạn mới nảy nở. Và ở đó mới có báu vật mà ta không thể mua trong đời.

  • Tìm hiểu nghiên cứu khoa học, kinh tế, văn học v.v… cũng quan trọng, nhưng thể hiện cao nhất của con người là tình bạn. Tôi cho rằng tình bạn chính là hình ảnh thu nhỏ của vinh quang và thắng lợi trong cuộc đời. Người sống hết lòng với tình bạn và tín nghĩa, có thể xây dựng tuổi xuân của mình giá trị gấp nhiều lần, có thể tạo được cuộc sống giá trị gấp nhiều lần.

  • Tôi tin rằng không có mối quan hệ con người nào giúp vượt qua những sự khác biệt về giá trị, hiểu nhau hơn, thân mật với nhau hơn bằng tình bạn.

  • Tôi có nhiều bạn trên khắp thế giới và nhận thấy rằng những người thực sự thành đạt đều là những người giữ lời hứa. Phương châm sống của tôi cũng vậy. Vì vậy mà chúng tôi có thể an tâm, tin tưởng lẫn nhau. Nhờ thế nhiều tình bạn đã nở hoa, kết trái. Người giữ lời hứa là người vĩ đại nhất về phương diện con người.

  • Để mở rộng giao lưu và tình bạn, điều quan trọng là đối thoại bình đẳng. Trong đối thoại, điều quan trọng trước tiên là khiêm tốn học ở bạn. Người dân ngạo mạn cũng như quốc gia ngạo mạn, không có bạn là điều đương nhiên.

  • Một khi đã kết bạn thì tuyệt đối không phản. Bạn càng gặp khó khăn cảng phải bảo vệ. Đó là tính nhân văn và cũng là cách sống của tôi. Phản lại lòng tin tức là phản lại tính nhân văn của chính bản thân mình.

  • Mở rộng tình bạn là mở rộng hòa bình. Đây là niềm tin mà tôi đã học được từ thầy tôi, nhà toán học Toda. Nói chung trong chính trị có mâu thuẫn, trong tôn giáo có mặt phải trái, trong kinh tế có giàu nghèo. Nhưng tình bạn là bình đẳng, phổ biến (hiện diện khắp nơi) và vĩnh viễn.

  • Có thể vượt lên lập trưởng quan điểm, ý thức dân tộc để xây dựng tình bạn hay không? Điều này sẽ quyết định tương lai của nhân loại. Tình bạn là chìa khóa của thế kỷ 21. Đương nhiên đã là con người thì không thể tránh khỏi ý kiến khác nhau, xung khắc hay đối lập nào đó. Nhưng vì thế mà thù hằn giết nhau là tuyệt đối không được. Mọi người đều là thành viên trong gia đình nhân loại, sống dưới mài nhà “địa cầu”.

     

    Thầy trò

  • Có được người thầy mà mình tôn kính (sư phụ) trong cuộc đời, là hạnh phúc, là niềm vui lớn. Mối quan hệ sâu xa giữa thầy và trò là chỗ mà người ngoài khó hiểu nổi. Đạo làm đệ tử mà mình tự nguyện theo là niềm tự hào trong cuộc đời. Giữ trọn được đạo này ta sẽ có vẻ đẹp, vẻ đẹp cao quý của con người. Nếu không được như vậy thì cả thầy và trò cùng bất hạnh.

  • Trong bất cứ giới (lĩnh vực) nào, hình ảnh của người giữ trọn đạo làm đệ tử mà mình đã tự nguyện theo bao giờ cũng đẹp, đáng trân trọng. Người như thế luôn có cuộc sống vươn lên tươi mới. Con vật có thể có tình mẹ con, tình anh em, vợ chồng, bạn bè. Nhưng sự gắn bó vĩnh viễn gọi là tình thầy trò thì chỉ con người mới có. Do đó, đối với con người, cuộc đời không có sư phụ thì thật là buồn. Sự quyết tâm theo thầy, không ngừng nỗ lực để đạt được như thầy, sẽ mang lại cho bản thân mình sự trưởng thành vô hạn.

  • Cuộc đời mà có những kỷ niệm với người thầy mà mình tôn kính, là cuộc đời đẹp, phong phú. Con đường hạnh phúc của con người là ở chỗ “trân trọng gìn giữ kỷ niệm với thầy, hãnh diện về thầy, và cố gắng thực hiện lý tưởng của thầy”.

  • Cơ bản về đào tạo con người là đạo thầy trò. Do đó khi nào còn giữ được tinh thần cao quý trong đạo thầy trò, thì cá nhân cũng như đoàn thể còn có thể hưng thịnh.

    Trần Quang Tuệ biên dịch, NXB. Đại học Quốc gia Hà Nội

  • "Tibetan Meditation Instructions" là một bản văn cô đọng về Thiền Tây Tạng do Ðức Ðạt Lai Lạt Ma đời 14 viết cho ấn bản điện tử của Tricycle, một tạp chí Phật Giáo tại Hoa Kỳ. Nơi đây, ngài nói về pháp thiền này là hãy để tâm vào trạng thái tự nhiên, và hãy quán sát tâm này - mà tâm là một thực thể, theo ngài, có tánh sáng và tánh biết, nơi đó bất kỳ những pháp gì, hiện tượng gì, sự kiện gì trong thế giới xuất hiện với chúng ta cũng đều qua nhận biết của thức. Khi ngồi, tóm gọn, chỉ để tâm thả lỏng tự nhiên và nhìn vào tâm này, dần dần sẽ thấy bản tánh của tâm.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.703
  • Mệnh vận của con người là do nghiệp lực chiêu cảm mà ra. Chúng ta không nên để bẩm chất, thói quen dắt dẫn mình, cũng đừng để dục vọng, vật chất làm mê mờ. Mình cần phải sáng tạo vận mệnh, lèo lái vận mạng. Muốn sửa đổi vận mạng thì phải làm cho nhiều việc công đức. Lúc ấy, khi bạn gặp nạn tự nhiên điều lành sẽ tới. Ðiều dữ sẽ biến thành điều kiết tường. Rằng: Hãy làm việc tốt, chớ hỏi sẽ được kết quả gì trong tương lai.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.129
  • Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”.

    1. Tự do của lệ thuộc và tự do của hỗn loạn

    Trong những tôn giáo độc thần, giới luật là những định luật vật lý và tâm lý được một Thượng Đế độc thần gài vào trong khi sáng tạo vũ trụ. Và vị Thượng Đế độc thần ấy ra lệnh cho con người – cũng do ngài tạo ra – phải tuân thủ những giới luật ấy, nếu không, trong ngày cánh chung hay tận thế, cũng chính vị ấy sẽ xét xử những ai phạm tội bất tuân những điều luật do vị ấy đặt ra và quẳng họ vào địa ngục đời đời.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.594
  • Bằng cách dần dần trở nên quen biết với bản tánh này, sẽ có được quán chiếu đích thực, nó đạt đến tột đỉnh với sự có được tự tin. Một khi đã có tự tin này, bạn chỉ đơn giản ở trong trạng thái đó và giữ gìn sự tự tin đó mà không thêm vào bất kỳ tạo tác nào. Bản tánh tối vi tế này không nhiễm ô bởi những lỗi lầm của sanh tử, thế nên chớ trộn lẫn nó với bất kỳ cái gì khác. Chớ cố gắng tìm kiếm cái gì khác để làm ; chỉ đơn giản ở trong sự tự tin đã đạt được. Hãy an trụ thường hằng trong trạng thái này và thỏa mãn với sự nhận biết đó.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.485
  • Ta cần phải thực tập cả hai phương cách, Thanh tịnh và Tỉnh giác, để đạt được những kết quả mà Thiền sẽ mang đến cho ta. Phần đông chúng ta đều muốn được an lạc. Ai cũng muốn được bình yên, muốn được có cảm giác vui sướng, mãn nguyện. Trong Thiền định, nếu ta thoáng bắt được cảm giác an lạc đó, ta sẽ hạnh phúc biết bao. Nhiều người đã thỏa mãn khi đạt được đến trình độ đó. Nhưng thanh tịnh không phải là mục đích của Thiền. Đó chỉ là phương tiện đưa đến cứu cánh. Thanh tịnh là phương tiện. Sự tỉnh giác trong nội tâm mới là cứu cánh. Phương tiện rất cần thiết nhưng không thể lầm lẫn chúng với cứu cánh. Nhưng vì phương tiện đó tạo ra sự thoải mái, dễ chịu, ta trở nên bám víu vào chúng.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.778
  •  bất cứ một trường học nào của các quốc gia trên thế giới cũng đều có dạy môn nầy. Ngày xưa tại Việt Nam ở bậc tiểu học có dạy môn: Công Dân Giáo Dục hay Đức Dục. Cứ mỗi sáng Thầy Cô giáo trước khi dò bài học sinh đều viết lên bảng đen một câu cách ngôn hay tục ngữ.

    Ví dụ:
    - Tiên học lễ, hậu học văn

    - Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây

    - Nhơn bất học bất tri lý, ngọc bất trác bất thành khí, ấu bất học lão hà vi?

    - Bầu ơi thương lấy bí cùng,
      Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn v.v...

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.113
  • Chúng ta sống nơi này, phút giây này nhưng vẫn ‘ly dị’ với nơi này phút giây này; tâm cứ nghĩ đến nơi khác, phút giây khác, một đời sống không thực vì đã qua hoặc chưa tới.

    Chỉ nói riêng ở Nhật Bản, trà đạo hay trà thiền là do Thiền sư Vinh Tây (1141-1215) chế tác ra, sau khi “du học” ở Trung Hoa và đem hạt giống về trồng. 

    Biến việc uống trà thành nghệ thuật, biến khu vườn thành tác phẩm nghệ thuật, biến thi ca, hội họa, bắn cung, võ thuật, múa, cắm hoa…thành nghệ thuật đã trở thành một lối sống kể từ khi Thiền trở thành một sức sống văn hóa để kết hợp với văn hóa của từng nước vùng Đông Á. Do đó mà có trà đạo, hoa đạo, võ đạo…

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.511
  • Các thói quen có hại và hành xử bất cẩn là nguyên nhân dẫn đến đau khổ. Nếu nỗ lực sống trọn vẹn, ta sẽ không bị rơi vào bẫy của những thói quen..Khi con ong đậu trên một bông hoa để hút mật nghĩa là nó đã bị hương hoa thu hút. Không nhận ra là màn đêm đang buông xuống, con ong bị mắc kẹt khi những cánh hoa từ từ khép lại. Là con người, ta cần sử dụng trí tuệ và mài giũa nhận thức của mình để các thói quen không trói buộc và cướp đi tự do của ta.

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.482
  • Shri_SinghaĐại Toàn Thiện là nền tảng tối thượng chung của Sinh tử và Niết bàn - Hư không căn bản tối thượng . Trong đó có ba cách thái : Sinh tử , Niết bàn, và Con đường đều toàn thiện và viên mãn . Hiểu được bản tánh này như nó thực sự là . . . Đây là cái thấy ( Tri kiến hay Kiến giải ) . Đạt được sự thông thạo trong nền tảng vô thượng bổn nguyên nguyên sơ và không có thời gian . Bằng sự tự giác và mở rộng trong thực trạng hiện tiền của chính mình là : Thiền định tự do thoát khỏi mọi khuôn khổ quy chiếu cố định .

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.218
  • Theo lối giải thích của Phật giáo,tâm thức được cho là không hề bị trở ngại và cũng không có tính cách vật chất.Tất cả mọi tình tự cảm giác,mọi phiền não,mọi lỗi lầm của con người đều khởi nguồn từ những hành vi của tâm thức.Tuy nhiên,cũng vì bản chất cố hữu của tâm thức này mà con người có thể loại trừ tất cả những sai quấy và phiền  não ấy hầu mang lại một nền hòa bình vĩnh cửu và niềm an lạc thường hằng.Bởi vì ý thức là nền tảng của mọi hiện hữu và của sự giác ngộ nên còn có rất nhiều bài khảo thuyết uyên áo bàn luận về vấn đề này.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.239
  • 10 Thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. 11Nói đến Phật giáo là nói đến giải thoát, và giải thoát là giải thoát cái gì? Như thế nào là giải thoát? Trong phạm vi bài viết này, chúng ta hãy lượt qua cái thấy giải thoát của Phật và các vị Tổ. Và chúng ta xem chúng ta tu như thế nào mới thật sự chạm tới giải thoát?

     

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.280
  • Không có gì như tình thương của bậc cha mẹ đối với con cái. Khi ta suy xét về lòng tốt mà cha mẹ ta đã biểu lộ với ta thì chúng ta nên suy tưởng rằng tất cả chúng sinh chịu đau khổ trong vòng sinh tử đã có lúc này hay lúc khác từng là những cha mẹ tốt lành và từ ái của chúng ta. Đây quả nhiên là nguyên nhân để sự phát khởi tự nhiên của lòng bi mẫn, là Bồ đề tâm, tràn trề trong chúng ta, Bồ đề tâm dâng tràn đối với tất cả chúng sinh, thậm chí đối với một con côn trùng bé xíu, con muỗi nhỏ bé nhất.Là các Phật tử, những hành giả Dzogchen, các bạn phải từ bỏ mọi hành vi làm hại bởi các bạn phải nhận ra rằng tất cả chúng sinh đã từng là những cha mẹ của các bạn. Nhận thức đó phải hiện diện trong tâm các bạn. Các bạn cần cảm nhận lòng thương yêu hơn nữa đối với chúng sinh đang ở trong tình huống khó khăn và kém may mắn hơn các bạn và nỗ lực trong khả năng tốt nhất của các bạn để làm lợi lạc cho họ.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.285
  • Có lần bật tivi: hình ảnh sông nước trời mây miền Tây thu hút mắt tôi, và có hai người nhạc sĩ, một thổi kèn saxo, một chơi guitare, đang trình diễn một bài nhạc về quê hương. Coi ít phút cảnh sông nước bao la, tôi đứng dậy, định tắt, vì hai chàng nhạc sĩ đã đứng tuổi, vóc dáng chẳng hấp dẫn gì cho lắm, mặc dù có khi người thổi kèn đứng hẳn trong nước. Ngay lúc đó, tôi thấy mình không trân trọng công sức của những người tạo ra chương trình này. Rồi tôi tiếp tục xem thêm một bài nữa mới tắt.

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.257
  • Có một số câu hỏi đã được nêu lên để hỏi Đức Phật, nhưng Ngài không trả lời vì đó là những câu hỏi đặt sai và vô ích. Bám víu vào những câu hỏi ấy bằng những biện luận thuần lý sẽ rơi vào cạm bẫy của sự hiểu biết quy ước, công thức và nhị nguyên. Cạm bẫy ấy sẽ đưa đến tranh luận vô tận và thắc mắc tiếp nối nhau, đánh lạc hướng sự tu tập. Nhiều vị thầy sống đồng thời với Đức Phật, tức là vào thế kỷ thứ VI trước Tây lịch, đã từng chủ xướng nhiều chủ thuyết trong lãnh vực triết học siêu hình. Nhưng Đức Phật đã che chở cho các đệ tử của Ngài tránh khỏi những cạm bẫy ấy, không phải bằng cách cấm đoán, bằng biện luận hay giải thích, nhưng bằng sự yên lặng. Có tất cả 14 câu hỏi đại loại như sau mà Phật không giải đáp.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.567
  •  

     Vì hay đồng hóa bản thân với đủ mọi cảm xúc, tư tưởng, thiên kiến và định kiến nên chúng ta không còn chỗ cho chính mình để có thể nhìn mọi thứ một cách chân xác trong mọi hoàn cảnh. Đắm chìm trong "vũng lầy" vô minh ấy, ta thường có những lựa chọn sai lầm trong hầu hết mọi tình huống. Giống như bị quăng quật, quay cuồng giữa cơn bão biển, cuộc sống cũng tương tự vậy, chúng ta phải học cách giữ định tâm giữa những bão tố của đời thường. Cách tốt nhất là tỉnh thức và rộng mở tâm hồn đón nhận khoảnh khắc hiện tại. Như vậy được gọi là chính niệm. Bậc Đại thành tựu giả Milarepa từng nói rằng càng trải qua bão tố thăng trầm của hạnh phúc và khổ đau, càng có cơ hội tu tập và thành tựu giác ngộ trong cuộc đời.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.628
  • Hạnh phúc chân thật trong cuộc sống bắt đầu có được khi bạn bắt đầu thương yêu chăm sóc mọi người.

    http://2.bp.blogspot.com/-4wXY-CC0Y68/UfE1bAMhdII/AAAAAAAAUF8/bx5XJH-IjLU/s1600/lamazopa.jpgTƯ TƯỞNG BỒ ĐỀ TÂM thật vĩ đại không gì so sánh nổi. Bồ Đề Tâm làm nên mọi sự và khiến cho mọi người ưa thích, hài lòng. Bồ đề tâm đích thực là điều mà ta quan tâm trong cuộc sống này. Ngoài ra, bất cứ cái gì khác đều vô nghĩa, trống rỗng, vô ích.Hạnh phúc chân thật và sự mãn nguyện chân thật sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu sống một cuộc sống vì người khác. Bạn nhập thất ẩn tu vì người, làm việc ở cơ quan cho người, nấu ăn cho người. Khi thái độ của bạn thay đổi nhằm để làm mọi việc, vì người khác, giúp dẹp bỏ khổ đau và tích luỹ hạnh phúc cho họ, lúc đó bạn sẽ có được sự mãn nguyện và bình an chân thật trong tâm.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.113
  • ss

    Đây là một cái nhìn sơ lược tổng quát về Bốn Yoga. Tính chất định nghĩa của yoga thứ nhất, nhất tâm, là nhận biết bản tánh của tâm bạn. Hơn nữa, bạn chứng ngộ rằng những xuất hiện không là gì khác hơn bản tánh của tâm bạn, và bản tánh ấy giống như sự trống không của không gian. Yoga thứ hai thoát khỏi tạo tác ý niệm, gồm nhận biết rằng mọi xuất hiện là giả hợp ; bạn chứng ngộ rằng bản tánh thật sự của tâm là trống không và thoát khỏi mọi tạo tác ý niệm. Thứ ba, trong yoga của một vị, bạn nhận biết rằng sanh tử và niết bàn đồng một bản tánh, nó là chìa khóa để đạt đến giác ngộ. Trong yoga thứ tư, yoga của không-thiền định, bạn nhận biết rằng toàn bộ sanh tử và niết bàn vốn là không sanh, không trụ và không diệt. Nhị nguyên căn bản nhất của chủ thể và đối tượng vốn là không có nền tảng và là một bản tánh, Pháp thân.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.891
    1. Khi vị tăng Trí Thông hỏi về Bốn Trí, Lục tổ nói bài kệ:

    Đại viên cảnh trí: tánh thanh tịnh
    Bình đẳng tánh trí: tâm không bệnh
    Diệu quan sát trí: thấy chẳng công
    Thành sở tác trí: đồng viên cảnh
    Năm, tám, sáu, bảy quả nhân chuyển
    Chỉ dùng danh ngôn không thật tánh
    Nếu nơi chỗ chuyển chẳng lưu tình
    Rộn ràng vẫn mãi Na-già định.

    “Đại viên cảnh trí: tánh thanh tịnh”. Đại viên cảnh trí là trí như tấm gương lớn tròn sáng. Đây là bản tâm Phật tánh, hay nói theo Lục tổ, là tự tánh mà mỗi chúng sanh đều có. Ở chúng sanh, tấm gương tâm ấy bị nhiễm ô, chứa tất cả những kinh nghiệm của chúng sanh, như gương chứa tất cả hình bóng, và những hình bóng ấy che khuất tấm gương. Còn ở người giải thoát thì vẫn là tấm gương ấy nhưng chẳng bị các bóng làm nhiễm ô, các bóng chẳng “lưu tình”, nên gương vẫn hằng sáng, hằng “vẫn mãi Na-già định”.


    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.068
  • Nói chung, mọi hiện tượng do duyên đều vô thường và đặc biệt đời sống của chúng sanh hữu tình thì vô thường như bọt nước. Con không bao giờ biết khi nào con sẽ chết. Không chắc chắn con sẽ không chết ngay bây giờ. Hơn nữa, vào lúc chết không có gì cứu giúp con được ngoại trừ Pháp. Nếu con làm việc cho những việc vô nghĩa của thế gian, con sẽ không thể vượt khỏi những nguyên nhân tạo ra khổ đau. Thế nên con hãy phát nguyện rằng bất cứ khi nào tâm con lang thang dù chỉ một khoảnh khắc theo những tư tưởng về thức ăn, y phục v.v... cho cuộc đời này, thì con sẽ nghĩ về cái chết.

     

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 2.780
  •  Chúng ta thường nghe những câu nói như : “Chết là lúc nói sự thật” , hay “Chết là thời điểm ta đối mặt với chính ta”. Như ta đã thấy những người qua kinh nghiệm cận tử đôi khi kể lại rằng họ chứng kiến cả cuộc đời họ quay lại trước mắt, và họ được hỏi những câu như : “Ngươi đã làm gì với cuộc đời ngươi ? Ngươi đã làm gì cho người khác ?” . Tất cả những chuyện này ám chỉ một điều duy nhất rằng : khi chết, ta không thể tránh thoát đối diện với sự thật ta là ai, ta là gì ? Dù ta muốn hay không, bản chất thực của ta cũng hiển lộ. Nhưng điều quan trọng cần biết là có hai khía cạnh con người của ta hiển lộ vào lúc chết : bản chất tuyệt đối của ta và bản chất tương đối - ta hiện tại như thế nào, và đã như thế nào, trong cuộc đời.

    Xem Chi Tiết
    Lượt Xem: 1.199

Top Bài Viết

Top Music

Top Book Mp3

Top Music Album

 
© Copyright 2013 - 2019 PHATAM.ORG - Chịu trách nhiệm nội dung: Thị Đức bienman0811@yahoo.com - Hỗ trợ kỹ thuật votamthoai@gmail.com